Hộp giảm tốc có thể làm liền với cụm trục chính, trong một hộp hoặc làm rời. Đa số các máy cắt hạng trung và hạng nặng hiện nay được bố rí hộp giảm tốc liền với cụm trục chính và máy tiện, cả khối đó được gọi là ụ trước. Bố trí như vây có khuyết điểm là rung động và nhiệt phát ra ở hộp tốc độ lan truyền sang trục chính nhưng có ưu điểm là kết cấu gọn làm một khối, điều khiển tập trung , giảm số lượng chi tiết hộp của máy, do đó giảm khối lượng của công việc cạo sửa khi lắp ráp
Hộp số giảm tốc là bộ phận vô cùng quan trọng với tất cả các thiết bị: hộp số ô tô, hộp số kết cấu máy, hộp giảm tốc bánh răng motor,… Khi hộp giảm tốc hư hỏng thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc sản xuất. Vừa tốn thời gian sửa chữa, vừa tốn kém. Nếu sửa chữa không đúng sẽ làm cho hộp giảm tốc ngày càng tệ hơn và mất độ zin của máy. Hãy cùng xem nguyên nhân gây nên hư hỏng hộp giảm tốc nhé!!
> Xem thêm: Động cơ 3 pha và nguyên lý hoạt động
> Motor mini chính hãng tại DongLing
Các triệu chứng hư hỏng của hộp số giảm tốc
– Hiện tượng nhảy số: là hiện tượng hộp số hay nhảy về số 0. Nguyên nhân do các bánh răng không ăn khớp, cần gạt số bị cong hoặc mòn, mòn hỏng bộ đồng tốc. Và các bánh răng dơ rão, lỏng lẻo hoặc các rãnh trên trục bị mòn
– Hộp số làm việc có tiếng kêu gây tiếng ồn, rung giật. Nguyên nhân do thiếu hoặc không có dầu bôi trơn, các vòng bị mòn. Bánh răng bị mòn tróc, sứt mẻ hoặc do mối ghép then hoa bị mòn
– Hộp số bị nóng quá do thiếu hoặc không có dầu bôi trơn, tắc các lỗ thông hơi. Hoặc có vấn đề ở các bánh răng
– Hộp số bị chảy dầu do mức dầu cao quá quy định, hoặc giăng đệm bị rách, vỏ hộp số bị nứt vỡ, các phớt đầu trục bị hỏng
Cùng Chuyên Mục: