Hộp Giảm Tốc Là Gì?

Trang chủ TIN TỨC - SỰ KIỆN Hộp Giảm Tốc Là Gì?

Trong đời sống chúng ta thường bắt gặp bộ động cơ kéo hàng lên xuống như: Trong các cửa hàng xe máy, các nhà máy xay lúa, các xưởng công nghiệp hoặc các loại máy khuấy hóa chất, máy khuấy sơn, máy khuấy trộn chất lỏng, chúng ta thường thấy một bộ phận được lắp đặt riêng rẽ hoặc tích hợp cùng với motor điện 3 pha, đó là hộp giảm tốc.

Đây là một bộ phận có vai trò tương đối quan trọng đối với động cơ, có tác dụng tăng sức tải và tuổi thọ động cơ, đồng thời điều chỉnh tốc độ động cơ theo yêu cầu sử dụng.

Vậy hộp giảm tốc là gì? Và vai trò của nó như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó.

  1. Một số khái niệm về hộp giảm tốc

– Hộp giảm tốc:  

Hộp giảm tốc là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, có tỉ số truyền không đổi, thường đi kèm với động cơ máy khuấy, có 2 tác dụng chính:

  • Giảm tốc: Vì động cơ (theo chuẩn quốc tế) thường có tốc độ cao, trong khi nhu cầu sử dụng thực tế (tốc độ đầu ra) lại thấp, cho nên sẽ cần tới hộp giảm tốc để điều chỉnh vòng quay để được tốc độ như ý.
  • Tăng tải: Lắp hộp giảm tốc vào động cơ làm tăng moment xoắn, từ đó làm tăng khả năng tải trọng và độ khỏe của trục ra hộp giảm tốc.

Một đặc trưng nữa của hộp giảm tốc cần lưu ý đó là hộp giảm tốc chỉ điều chỉnh (giảm) xuống được một tốc độ quay nhất định, khác với biến tần có thể điều chỉnh cho trục ra nhiều tốc độ sử dụng khác nhau.

– Tỉ số truyền:       

Tỉ số truyền là tỉ số biến thiên tốc độ giữa trục vào và trục ra của động cơ hộp giảm tốc, là đại lượng thể hiện sự biến thiên tốc độ của động cơ máy ban đầu với đầu ra động cơ (tốc độ sử dụng thực tế) thông qua bộ phận giảm tốc là hộp giảm tốc.

Chẳng hạn, tỉ số truyền là 1/10, tức là động cơ máy ban đầu có tốc độ là 10 vòng/s thì sau khi biến thiên (giảm) qua hộp giảm tốc, tốc độ đầu ra của trục quay là 1 vòng/s. Tốc độ động cơ đã được giảm đi 10 lần.

Liên hệ để nhận được tư vấn tốt nhất về việc chọn tỉ số truyền và công suất hộp giảm tốc phù hợp với yêu cầu sử dụng của bạn – hotline 0919.317.201.

  1. Vai trò của hộp số giảm tốc

Tại sao phải sử dụng hộp giảm tốc, khi mà tác dụng chính của nó chỉ là giảm tốc độ của động cơ? Thay vì đó không chế tạo trực tiếp động cơ có tốc độ quay nhỏ?

– Bởi vì rất khó tạo ra động cơ có tốc độ quay như mong muốn. Thông thường động cơ có tốc độ quay rất cao, trong khi đưa vào hệ thống truyền tải, hay khi phối hợp với người sử dụng hoặc bộ phận, máy móc khác yêu cầu tốc độ quay thấp hơn nhiều lần, thì việc giảm tốc cho động cơ là yêu cầu cần thiết.

– Thứ hai, việc chế tạo động cơ có công suất nhỏ (thỏa mãn yêu cầu sử dụng) cần chi phí rất cao, trong khi động cơ có công suất lớn (tốc độ quay lớn) thường nhỏ gọn, thiết kế đơn giản, với chi phí thấp hơn rất nhiều.

Cho nên để tối ưu hóa về chi phí, đồng thời đảm bảo sự nhỏ gọn, đơn giản, dễ sử dụng và bảo dưỡng của hệ thống động cơ giảm tốc, người ta vẫn cần sử dụng hộp giảm tốc.

  1. Phân loại

Có rất nhiều tiêu chí để phân loại hộp giảm tốc, tuy nhiên đơn giản và phổ biến nhất là phân theo 2 tiêu chí:

– Theo nguyên lý truyền động:

Theo nguyên lý truyền động, chia ra các loại như: bánh răng trụ, bánh răng hành tinh, bánh răng côn, bánh vít trục vít… Có nhiều loại nguyên lý như vậy là bởi mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với yêu cầu sử dụng ở mỗi điều kiện nhất định. Chẳng hạn như loại bánh răng trụ thì có mức giá rẻ, và hoạt động ổn định, nhưng hạn chế là chỉ truyền động cho các trục; loại bánh răng hành tinh thì đồng trục; loại bánh răng côn cho các trục không, loại bánh vít trục vít thì hoạt động êm ái và có khả năng tự hãm…

Minh họa hình ảnh các loại hộp giảm tốc bánh răng, bánh vít trục vít

hộp giảm tốc dolinhộp giảm tốc trục vít bánh vít VWhộp giảm tốc trục bít bánh vít DL-LHhộp giảm tốc trục vít bánh vít HW

 

– Theo cấp giảm tốc:        

Phân theo cấp giảm tốc ta có loại 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp…

Hiểu đơn giản số cấp là số lần thay đổi tỉ số truyền động (thông qua việc thay đổi số lượng bánh răng chuyển động ăn khớp nhau trong hộp giảm tốc). Chẳng hạn, bạn muốn tỉ số truyền động bằng 4, bạn chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số lượng răng tương ứng với tỉ lệ truyền động này là 1:4 (một bánh răng có số lượng răng gắp 4 lần bánh răng còn lại).

Ở đây ta chỉ cần dùng tới 1 lần truyền động là đã biến đổi được tốc độ động cơ từ 4 đơn vị (trụ vào), chỉ còn là 1 đơn vị (tại trụ ra). Hộp giảm tốc sử dụng 1 lần truyền động như thế này ta gọi là hộp giảm tốc loại 1 cấp.

Tương tự như thế ta có hộp giảm tốc loại 2 cấp, 3 cấp, … Thông thường khi chế tạo hộp số giảm tốc, người ta thường chế tạo hộp nhiều cấp, với tỉ số truyền mỗi cấp trong khoảng từ 3-5 là phù hợp nhất.

Vậy tại sao phải chế tạo hộp giảm tốc nhiều cấp? Vì rõ ràng hộp giảm tốc nhiều cấp tốn kém hơn cả về chi phí và công thiết kế?

Sẽ thật đơn giản nếu bạn muốn thay đổi tỉ số truyền động trong khoảng từ 2 đến 5, bạn hoàn toàn có thể chế tạo bánh răng thứ hai có số lượng răng lớn gấp 2-5 lần bánh răng thứ nhất. Nhưng vấn đề ở đây là, nếu tỉ số truyền động yêu cầu là 20, hay 60. Việc chế tạo một bánh răng quá lớn (gấp tới 60 lần) sẽ gây cồng kềnh, khó chế tạo, khó lắp ráp. Đồng thời dễ gây vỡ, nhờn, hỏng bánh răng thứ nhất vì việc phải tải trọng quá lớn, làm việc với tần suất cao khi lắp phối hợp với bánh răng thứ 2 ở cùng mức công suất động cơ.

 Hình minh họa hộp giảm tốc loại 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp                          
hộp giảm tốc dolin2HOPSO

hộp giảm tốc dolin3

  1. Ứng dụng:

Hộp giảm tốc có ứng dụng rất đa dạng trong tất cả các loại truyền động nói chung như băng chuyền sản xuất thực phẩm, thức ăn gia súc, sản xuất bao bì, … trong khuấy trộn, cán thép, xi mạ, trong các hệ thông cấp liệu lò hơi, …

Một ứng dụng dễ thấy và thông dụng trong đời sống hằng ngày của hộp số giảm tốc là ở xe máy và đồng hồ.

Những loại hộp giảm tốc được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay chủ yếu là các thương hiệu có tiếng đến từ Đài Loan như Dolin, hay hàng sản xuất chế tạo trong nước của các hãng khác. Vì có giá rẻ, chất lượng ổn định, bảo hành tối thiểu 18 tháng. Và cũng vì tính thông dụng của sản phẩm hộp giảm tốc xuất xứ từ Đài Loan, nên rất dễ dàng mua được sản phẩm này với số lượng lớn, trong một thời gian ngắn. Phần còn lại là tìm hiểu chế độ bảo hành và giá cung sản phẩm hộp số giảm tốc của từng nhà cung cấp trong nước.

Dòng cao cấp có các sản phẩm hộp giảm tốc nhập khẩu từ Ý, Đức, Nhật, tuy nhiên mức giá thường rất cao, và thời gian chờ đợi nhập hàng tương đối lâu, khi hỏng hóc thay thế phụ kiện cũng khó khăn hơn.

Mọi thắc mắc, yêu cầu tư vấn thiết kế, lắp đặt hay hỗ trợ kỹ thuật về hộp giảm tốc hay motor giảm tốc các loại, vui lòng liên hệ để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời, tận tình – hotline 0919.317.201.

Nguồn: Máy Khuấy Hóa Chất

( www.dongling.com.vn - )